Làm tập san – Một hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học

Dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học là một vấn đề trọng tâm của đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2018.  Đặc điểm quan trọng nhất của dạy học phát triển năng lực là đo được “năng lực” của học sinh hơn là thời gian học tập và cấp lớp.

Vì vậy,  trong những năm qua toàn ngành giáo dục đã có những đổi mới từ nội dung dạy học, phương pháp dạy học, tài liệu dạy học, các hình thức tổ chức dạy học,… chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý hoạt động xã hội, ngoại khóa, trải nghiệm, nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.

Thiết thực cụ thể hóa tinh thần đổi mới, trong năm học 2019 – 2020, Đoàn trường THPT Chuyên Nguyễn Thiện Thành đã phát động cuộc thi làm tập san như một hình thức cho học sinh trải nghiệm. Cuộc thi này cũng chính là một hoạt động ý nghĩa để các em thể hiện tình cảm với thầy cô, trường lớp nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20-11.

Tiêu chí của tập san

Mỗi chi đoàn sẽ tự thiết kế một tập san theo đúng những quy định về nội dung và hình thức mà Ban tổ chức đã đưa ra. Để hoàn thành tập san này, các em phải lên kế hoạch cụ thể, phân chia nhiệm vụ cho các thành viên.

Nội dung tập san là những tin bài do các em tự sáng tác ở các thể loại: phóng sự, truyện, thơ, vè, văn nghị luận,… Hình thức được đóng cuốn và trang trí thủ công theo đúng quy định của tập san.

Hoạt động đã diễn ra hào hứng, sôi nổi ngay từ khi các em nhận được thông báo. Qua hoạt động này, học sinh đã thể hiện khả năng tư duy sáng tạo, hợp tác để làm ra một những sản phẩm có chất lượng.

Kết quả cho thấy có rất nhiều tập san sáng tạo cả về nội dung lẫn hình thức, thể hiện tâm huyết và sự cố gắng của các em. Ban tổ chức đã tổng kết và trao giải cho các Chi đoàn, đồng thời cũng tuyên dương tất cả các chi đoàn đã tham gia. Đây là một hoạt động ý nghĩa và cần được nhân rộng trong những năm sau.

Thái Phong Nghĩa – GV tổ Lý – Tin