NGÀN LỜI DÀNH TẶNG CÔ

Chắc hẳn trong mỗi chúng ta ai cũng có cho mình một người thầy, người cô là tấm gương sáng theo chúng ta suốt cuộc đời. Đối với tôi cũng vậy, những năm giảng dạy phổ thông một người thầy, một người đồng nghiệp đã cho tôi những bài học làm người thật bổ ích. Giờ đây khi đã là một giáo vên, cái nghề được coi là “Cao quý nhất trong những nghề cao quý”. Cái nghề mà tất cả đồng nghiệp của tôi đều là những người thầy, người cô, là những tấm gương sáng mà tôi cần phải học tập, noi theo. Thế nhưng, trong những tấm gương đó có lẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi chính là một nhà giáo tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, một người lái đó hết sức thầm lặng! Cô giáo Phạm Thị Kiều Phương.

Nếu có đi về quê hương Trà Vinh, xin các bạn hãy ghé thăm ngôi trường chúng tôi đang công tác – Trường THPT chuyên Nguyễn Thiện Thành  nằm ở phường 4 thuộc thành phố Trà vinh. Nơi đây xứng đáng là cơ sở giáo dục tin cậy. Từ nơi đây dưới sự yêu thương của các thầy cô biết bao thế hệ học trò đã được chắp cánh ước mơ để rồi lớn lên, lớn lên từng ngày, …

Và hôm nay, trong khuôn khổ của bài viết này, tôi sẽ kể cho các bạn nghe về một tấm gương tiêu biểu trong đội ngũ giáo viên của nhà trường. Đó là cô giáo Phạm Thị Kiều Phương – giáo viên môn lịch sử. Bao năm rồi, cô đã tình nguyện là người lái đò thầm lặng, ngày đêm chèo lái con đò thời gian, con đò trí tuệ đưa các thế hệ đàn em đến bến bờ hạnh phúc.

Gần 30 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người cô luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp của một người giáo viên. Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ thì điều quan trọng nhất mà một giáo viên phải có là tình thương yêu, lòng nhân ái, tính chịu khó, kiên trì, …

Bởi lẽ, để hình thành nên những thói quen và giáo dục nhân cách tốt cho học sinh thì cô giáo cũng phải có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái, lời nói, thái độ, cách đi đứng, ứng xử với đồng nghiệp, với phụ huynh đặc biệt là với học sinh, … phải chuẩn mực. Cô được nhà trường tin tưởng giao trọng trách bồi dưỡng học sinh giỏi của trường. Khi nhận nhiệm vụ cô đã luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng của nhà trường. Là một giáo viên năng nổ, nhiệt tình, khiêm nhường, mẫu mực, có trách nhiệm, luôn hết lòng vì học sinh, được mọi người nể phục, cô Phương luôn ý thức rằng để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thì người giáo viên cần phải có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy với công việc và yêu thương học sinh như con em ruột của mình. Với niềm đam mê, nhiệt huyết với nghề, sự nổ lực cố gắng phấn đấu không mệt mỏi, bằng kiến thức chuyên môn vững vàng nhiều học trò của cô đã đạt giải cao trong các kì thi học sinh giỏi tỉnh, Olympic 30.4 và Quốc gia.

Trong quá trình dạy học, cô không chỉ dạy trên lớp mà tận dụng mọi thời điểm, truyền đạt kiến thức; truyền sự nhiệt tình, say sưa cho học sinh, bồi dưỡng cho các em phương pháp và ý chí quyêt tâm trong học tập. Cô luôn xứng đáng là tấm gương sáng về người giáo viên – người mẹ hiền trong môi trường sư phạm, sống và học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cô Phương luôn tâm niệm mình phải dành những điều tốt đẹp nhất cho học sinh. Không chỉ mang đến cho các em kiến thức, hàng ngày, cô còn tâm sự, hỏi han, nói chuyện với đám học trò nhỏ. Các em không chỉ kính trọng, yêu quý, ngưỡng mộ cô mà còn coi cô như một người mẹ trong gia đình, có thể chia sẻ những khó khăn, vui buồn trong cuộc sống.

Từ một giáo viên đứng lớp giảng dạy với sự tín nhiệm của cấp trên và đồng nghiệp, cô đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch công đoàn trường THPT chuyên Nguyễn Thiện Thành. Những năm qua, với vai trò là  chủ tịch công đoàn, cô đã có những đóng góp không nhỏ để xây dựng hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm. Để công tác công đoàn có hiệu quả cao, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, bản thân cô luôn tự trau dồi chuyên môn tham gia nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, các lớp tập huấn do ngành giáo dục tổ chức. 

Cô luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của giáo viên, sẵn sàng đáp ứng nguyện vọng chính đáng của chị em sao cho mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất. Với cô mái trường như là ngôi nhà thứ hai vậy. Cô là người sống rất tình cảm và hòa đồng. Những khi đồng nghiệp vui vẻ bên nhau cô như những người bạn thân thiết. Sống trong tập thể, Cô Phương luôn chan hòa với đồng nghiệp. Có niềm vui nỗi buồn, cô đều tâm sự, chia sẻ với mọi người. Coi đồng nghiệp như chị em trong nhà, cô luôn giúp đỡ các chị em khi gặp khúc mắc, khó khăn. Cô luôn góp ý cho đồng nghiệp trẻ cách xây dựng phương án dạy. Cô là nguồn năng lượng tích cực đã lan tỏa sang những người xung quanh. Sự chân thành, giản dị trong con người cô khiến mọi người đều yêu quý.

Trong vai trò chủ tịch công đoàn, khi trực ở trường, người ta không thấy cô đi trễ về sớm. Cô luôn thực hiện đúng mọi chủ trương đường lối của Đảng, luôn làm tốt công tác phát triển Đảng trong quần chúng, đi đầu, gương mẫu và tích cực vận động quần chúng tham gia phong trào thi đua của ngành, của trường được tập thể tín nghiệm, luôn có ý thức tập hợp, xây dựng mối đoàn kết nhất trí trong nhà trường và xây dựng tập thể lớn mạnh, thống nhất từ các khối lớp đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. Nhiệt tình tham gia các phong trào do nhà trường và đoàn thể tổ chức Đoàn kết, nhất trí trong tập thể Ban giám hiệu để lãnh đạo tập thể hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

  Đặc biệt trong nhà trường, cô phát động việc học tập và làm theo lời Bác về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu và sửa đổi lề lối làm việc, không chạy theo bệnh thành tích, học thật, đánh giá học sinh công bằng, khách quan. Phát động phong trào học tập, nâng cao trình độ, khơi dậy ý thức tự học, tự nghiên cứu, học hỏi lẫn nhau trong tập thể giáo viên, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Chính sự nhiệt tình, sẵn sàng lắng nghe và sẻ chia kinh nghiệm, cô được đồng nghiệp yêu thương, học sinh quý mến. 

Không chỉ giỏi việc trường cô còn là một nàng dâu hiếu thảo, một người vợ đảm đang, một người mẹ hết lòng vì các con. Công việc trường lớp bận rộn đã chiếm nhiều thời gian công sức của cô. Dù vậy cô vẫn luôn dành thời gian chăm sóc cho gia đình. cho  mẹ, chồng, con rất chu đáo. Cuộc sống vật chất tuy còn nhiều khó khăn cô vẫn cùng chồng nuôi dạy 2 con ăn học đến nơi đến chốn. Các con của cô đều rất ngoan ngoãn và học giỏi. Vừa qua con gái lớn của cô đã đỗ vào trường chuyên của tỉnh và đã tốt nghiệp đại học.

Với cương vị vừa là Đảng  viên, chủ tịch công đoàn nhà trường, cô luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Cô Phương không những có chuyên môn giỏi mà còn có cái tâm rất cao quý. Cô luôn chăm lo cho đồng nghiệp chúng tôi như con đẻ của mình. Sự thật là nhờ sự tận tình của cô, biết bao thế hệ học trò đã khôn lớn và trưởng thành.

Giờ đây cô Phương vẫn không ngừng phấn đấu, khiêm tốn rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và chuyên môn để xứng đáng với niềm tin yêu của đồng nghiệp, học sinh và nhân dân. Xin chúc cô luôn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc để hoàn thành tốt sự nghiệp trồng người!

        Tác giả: Võ Thị Cine

        Đơn vị công tác: Trường THPT chuyên Nguyễn Thiện Thành